Cải thiện mối quan hệ tại nơi làm việc với trí tuệ cảm xúc

Cải thiện mối quan hệ tại nơi làm việc với trí tuệ cảm xúc

Đã có rất nhiều bài chia sẻ về sức mạnh của trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc. Trong bài này chúng ta chia sẻ một khía cạnh khá quan trọng, cải thiện mối quan hệ.

Tại sao trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc lại quan trọng?

Chúng ta cần trí tuệ cảm xúc (EQ) ở nơi mà chúng ta ít tìm thấy nó nhất: tại nơi làm việc. Nơi làm việc vẫn tôn sùng IQ vì nhiều người vẫn tin rằng nó sẽ giúp họ đạt được mục tiêu cá nhân và nâng cao năng suất.

Ở nơi làm việc, bạn không có sự ràng buộc của tình yêu để thúc đẩy bạn hòa hợp với người khác như ở nhà. Bạn khó có thể nắm được quá khứ của một người để giúp bạn hiểu được điều gì đã tác động đến những người xung quanh bạn.

Tất cả những điều này càng cho thấy sức mạnh của trí tuệ cảm xúc. Bởi người có năng lực trí tuệ cảm xúc, sẽ là người có sẵn khả năng thấu cảm để ý thức về tình trạng của người khác.

EQ có thể giúp đạt được thành công và giải quyết các vấn đề trong công việc, các vấn đề về tinh thần và sự thiếu hợp tác.

4 khía cạnh của trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc bao gồm bốn yếu tố: tự nhận thức, quản lý bản thân, nhận thức xã hội và quản lý mối quan hệ.

  1. Tự nhận thức: khả năng nhận biết cảm xúc của bạn và tác động của chúng trong khi sử dụng trực giác để hướng dẫn các quyết định của bạn. Bạn có thể bước vào một căn phòng, gặp một người lạ, tham dự một cuộc họp và nhanh chóng cảm nhận được rằng có điều gì đó không như bạn tưởng không? Trước đây được gọi là “trực giác”, kiến ​​thức bản năng này dựa trên trí tuệ cảm xúc.
  2. Tự quản lý: khả năng kiểm soát cảm xúc và hành vi của bạn và thích ứng với hoàn cảnh thay đổi. Bạn có thể kiềm soát để sự tức giận, thất vọng hoặc sợ hãi của mình để cảm xúc không cản trở khả năng lắng nghe hoặc giải quyết vấn đề của bạn không? Bạn có biết khi nào bạn cần giúp đỡ và bạn có thể yêu cầu điều đó không?
  3. Nhận thức xã hội: khả năng cảm nhận, hiểu và phản ứng với cảm xúc của người khác và cảm thấy thoải mái về mặt xã hội. Bạn có thể biết khi nào bạn đang vô tình làm người khác khó chịu hoặc khi ai đó đang cười nhưng lại thực sự khó chịu không?
  4. Quản lý mối quan hệ: khả năng truyền cảm hứng, gây ảnh hưởng và kết nối với người khác cũng như quản lý xung đột. Bạn có thể giữ bình tĩnh, tràn đầy năng lượng và tập trung khi đối mặt với nỗi đau khổ của người khác hoặc trong một tình huống khó chịu không? Bạn có thể xoa dịu xung đột bằng sự hài hước hoặc bằng cách lắng nghe quan điểm của người khác một cách thuyết phục không?

Cảm xúc là vấn đề chung của tất cả chúng ta

Nhiều tổ chức bị tê liệt do mọi người dành nhiều thời gian để bảo vệ bản thân khỏi những mối đe dọa do họ tưởng tượng ra hơn là để làm việc.

Khi nỗi sợ hãi thống trị, những giờ làm việc hiệu quả bị mất đi.

Có phải người quản lý của bạn tỏ ra cứng rắn vì họ sợ tình yêu thương, sự thấu cảm đồng nghĩa với yếu đuối?

Nhân viên của bạn có ủ rũ vì họ cảm thấy mất tinh thần giống như bạn nếu không có ai thể hiện sự đánh giá cao đối với công việc của họ?

Liệu người ở văn phòng bên cạnh có cáu kỉnh với bạn vì họ cũng lo lắng về tin đồn sa thải như bạn không?

Khi bạn nhớ rằng tất cả chúng ta đều là những người ngang hàng về mặt cảm xúc, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận sếp hơn, yêu cầu nhân viên cống hiến nhiều hơn một chút hoặc hiểu rằng sự cáu kỉnh của đồng nghiệp không phải là vấn đề cá nhân. Cảm xúc là yếu tố công bằng tuyệt vời giữa con người, vì ai cũng có nó, ai cũng bị lệ thuộc vào nó.

Một người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ biết cách sử dụng cảm xúc để gắn kết mọi người lại với nhau.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ với trí tuệ cảm xúc

Các nhà tâm lý học đã biết từ lâu rằng mọi người làm việc cùng nhau sẽ hiệu quả và năng suất hơn so với cùng một số lượng cá nhân làm việc riêng lẻ. Sự đồng cảm khuyến khích tất cả chúng ta hợp tác làm việc.

Nếu bạn là nhân viên…

Nhân viên có thể ngăn chặn hình thành bầu không khí độc hại “mọi người vì chính họ” bằng cách đưa ra những lời đề nghị giúp đỡ đồng cảm, cảnh giác với các cơ hội nhượng bộ khi một vấn đề quan trọng đối với người khác hơn là đối với họ và chỉ đơn giản là thể hiện sự quan tâm đến công việc và cuộc sống của người khác.

Bạn cũng có thể tránh tin đồn và bè phái.

Cả hai đều tạo ra căng thẳng và ngờ vực, làm giảm tinh thần và giảm năng suất.

Nếu bạn là ông chủ…

Làm cho nhân viên của bạn cảm thấy họ có giá trị để hỗ trợ lẫn nhau.

Cung cấp tiền thưởng hoặc các ưu đãi khác cho nhóm thay vì thành tích cá nhân.

Thiết lập chương trình cố vấn kết nối nhân viên mới với những người có thâm niên cao nhất.

Hãy sử dụng sức mạnh cảm xúc sâu sắc của bạn để bù đắp điểm yếu của người này bằng điểm mạnh của người khác, và chẳng bao lâu nữa tất cả họ sẽ nâng tầm cùng nhau.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *