Trí tuệ cảm xúc trong công việc – 6 cách mà người có EQ cao gia tăng hiệu suất

Trí tuệ cảm xúc trong công việc – 6 cách mà người có EQ cao gia tăng hiệu suất

Trí tuệ cảm xúc hay những yếu tố về con người là điều cực kỳ quan trọng, nhất là trong trong kỷ nguyên số hóa, robot, AI và đại dịch.

Công việc và hoạt động ngày càng được tự động hóa, nhân viên và nơi làm việc ngày càng xa cách nhau, phân tán, và ở nhiều địa điểm khác nhau.

Mặc dù công nghệ và sự chuyển đổi này mang lại nhiều cơ hội và lợi ích, bao gồm cả tính linh hoạt, năng suất và hiệu suất tăng lên, tuy nhiên, điều quan trọng là sự kết nối giữa con người và con người đang gặp nhiều thách thức.

trí tuệ cảm xúc là nền tảng quan trọng để thành công trong sự nghiệp

Xét cho cùng, phần lớn chúng ta vẫn làm việc với con người chứ không phải máy móc và với tư cách là con người, 100% việc ra quyết định của chúng ta được đưa ra theo cảm tính, sau đó là hàng giờ, hàng tuần hoặc hàng tháng để củng cố những quyết định này bằng những lý do hợp lý.

Chúng ta cần gắn kết với mọi người với tư cách là con người – và hãy nhớ rằng con người và cảm xúc là không thể tách rời.

Ngày nay, các kỹ năng mềm như trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm và tính chính trực đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhân viên và lãnh đạo. Được coi là cần thiết cho tương lai của công việc, những năng lực cảm xúc và xã hội này đang trở thành điểm khác biệt mang tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Năm 2017, một báo cáo của Deloitte dự báo rằng “những nghề cần nhiều kỹ năng mềm sẽ chiếm 2/3 tổng số công việc vào năm 2030” và việc thuê nhân viên có kỹ năng mềm giỏi “có thể tăng doanh thu hơn 90.000 USD”.

Đề hiểu trí tuệ cảm xúc là gì và tại sao nó quan trọng, bạn có thể đọc thêm ở đây.

6 cách mà người có trí tuệ cảm xúc cao sử dụng để gia tăng năng suất làm việc

Nơi làm việc chủ yếu là xây dựng và duy trì các mối quan hệ cũng như cộng tác tốt với các thành viên trong nhóm hoặc với các đối tác để tạo ra kết quả. Những cá nhân sở hữu trí tuệ cảm xúc cao vốn đã được trang bị để quản lý các mối quan hệ giữa các cá nhân một cách hiệu quả và tạo ra môi trường làm việc hiệu quả.

Dưới đây là 6 cách mà người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ sử dụng để gia tăng năng suất làm việc

Sự thấu cảm của họ cải thiện khả năng giao tiếp.

Với sự khéo léo, nhạy cảm của mình, những cá nhân có trí tuệ cảm xúc cao có thể điều chỉnh phong cách giao tiếp của mình cho phù hợp với người hoặc nhóm mà họ đang tương tác. Khả năng tự nhận thức cao hơn của họ cũng cho phép họ lắng nghe tốt hơn và lắng nghe với mục đích hiểu biết thay vì chỉ phản hồi.

Giao tiếp thấu cảm này cho phép các cuộc trò chuyện cởi mở, trung thực và mang tính xây dựng. Sự khác biệt được tận dụng, thậm chí được tôn vinh, tạo niềm tin trong nhóm và tổ chức, tránh hiểu lầm và thúc đẩy văn hóa làm việc tích cực.

Khả năng thích ứng của họ thúc đẩy việc giải quyết vấn đề và đổi mới.

Nhận thức được rằng sự thay đổi là không thể tránh khỏi, những nhân viên có EQ cao có khả năng thích ứng cao với con người và hoàn cảnh xung quanh, khiến họ trở nên linh hoạt và cởi mở với sự thay đổi, với những ý tưởng mới và khám phá các giải pháp đổi mới.

Những nhân viên có trí tuệ cảm xúc cao có khả năng áp dụng cảm xúc một cách thích hợp để quản lý và giải quyết vấn đề, họ cũng có xu hướng chấp nhận tốt những phản hồi và phê bình mang tính xây dựng, chuyển nó theo hướng tích cực để liên tục cải thiện bản thân, công việc và nhóm của họ.

Động lực nội tại của họ giúp họ hoàn thành công việc.

Những người thông minh về mặt cảm xúc có xu hướng tự chủ và kỷ luật hơn, nghĩa là họ chủ động đưa ra sáng kiến ​​và thực hiện công việc hoặc đảm bảo công việc được hoàn thành. Thường được coi là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, họ cũng rất giỏi trong việc gắn kết và động viên các đồng nghiệp, truyền cảm hứng cho họ nỗ lực hết mình và cải thiện hiệu suất của nhóm.

Khả năng quản lý cảm xúc của họ giúp giảm thiểu xung đột.

Có kỹ năng quản lý cả cảm xúc của chính mình và của người khác ngay cả khi bị áp lực, những nhân viên có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao có khả năng xử lý và giải quyết xung đột tốt hơn, liên quan đến bản thân họ hoặc giữa những người khác. Họ ít trở nên “nóng nảy” và phản ứng lại những tình huống khó chịu bằng những phản ứng phản tác dụng, mà thay vào đó họ giữ bình tĩnh, bình tĩnh và tự chủ, đồng thời tập trung vào các cuộc thảo luận hiệu quả và tìm ra giải pháp.

Chánh niệm của họ tăng cường sự hợp tác và làm việc theo nhóm

Với khả năng bẩm sinh nhìn nhận tình huống từ những quan điểm khác, cảm nhận được những cảm xúc không thành lời và sự quan tâm chân thành đến mọi người, những nhân viên thông minh về mặt cảm xúc có sở trường hình thành các mối quan hệ và gắn kết cũng như nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc.

Bằng cách nhận ra và đánh giá cao nhu cầu và mối quan tâm của người khác, họ thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau, lòng nhân ái và sự hợp tác, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ, phát triển và tích cực giúp giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài mới.

Lấy con người làm trung tâm của họ khuyến khích các mối quan hệ hợp tác có giá trị.

Nhân viên có EQ cao, với kỹ năng giao tiếp và cá nhân đặc biệt cũng như khả năng kết nối cảm xúc với người khác, được trang bị tốt để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đối tác (tương lai), xây dựng và duy trì các mối quan hệ bền chặt, nâng cao sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng, và gây ấn tượng mạnh. quan hệ đối tác chiến lược mới để tăng cơ hội bán hàng và đầu tư.

Kết luận

Trí tuệ cảm xúc không phải là một trào lưu, nếu hiểu đúng sức mạnh của nó, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng đó mới là yếu tố mấu chốt để thành công và hạnh phúc.

Hãy đầu tư trí tuệ cảm xúc như là một chương trình đặc biệt cho đội ngũ của bạn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *