Trí tuệ cảm xúc – một loại tiền tệ mới cho ngành dịch vụ

Trí tuệ cảm xúc – một loại tiền tệ mới cho ngành dịch vụ

Chúng ta nói nhiều đến trí tuệ cảm xúc ở các vị trí công việc, hôm nay chúng ta nói đến ngành nhé.

Tại sao trí tuệ cảm xúc là chìa khóa cho ngành dịch vụ?

Ngành dịch vụ xoay quanh việc mọi người tương tác và giúp đỡ người khác. Thân thiện, niềm nở, chu đáo và hướng đến con người là những đặc tính vốn có của nghề này cũng như khả năng giải quyết các tính cách, cảm xúc và nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Không có gì ngạc nhiên khi một trong những năng lực đáng mơ ước nhất của nhân viên trong ngành dịch vụ là trí tuệ cảm xúc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chuyên gia trong ngành dịch vụ sở hữu trí tuệ cảm xúc trên mức trung bình.

Đây cũng là một điều tốt vì khách hàng ngày nay mong đợi nhiều hơn là chỉ một căn phòng để ở, một bữa ăn hay một loại hình dịch vụ nào đó. Họ đang tìm kiếm những trải nghiệm đáng nhớ – những trải nghiệm khơi dậy cảm xúc tích cực cho phép họ đồng cảm ở mức độ tình cảm với thương hiệu hoặc sản phẩm.

Bởi vì chỉ những trải nghiệm đầy cảm xúc mới có thể ghi nhớ lâu dài trong trí nhớ của khách hàng, tạo nên sự hài lòng và lòng trung thành. Điều này có thể chuyển thành ý định và đề xuất mua hàng trong tương lai, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định.

Khi ngành dịch vụ tìm cách khai thác trí tuệ cảm xúc, một loại tiền tệ mới mới này và tạo ra nhiều dịch vụ hướng đến trải nghiệm gắn liền với cảm xúc, nhân viên có trí tuệ cảm xúc cao chính xác là một tài năng.

Đây là kỹ năng cần thiết để giúp doanh nghiệp mang lại trải nghiệm vượt trội trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay.

Câu chuyện thành công

Tôi có một khách hàng làm trong mảng làm đẹp và tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp. Các dịch vụ của họ đều ở mức giá rất cao.

Từ 2019, cứ mỗi tuần doanh nghiệp lại dành 2h cho việc đào tạo trí tuệ cảm xúc cho toàn bộ đội ngũ, từ 10h-12h sáng thứ 5 hàng tuần.

Ban đầu là những bài tập nhỏ, ngồi lắng nghe bản thân, quan sát bản thân.

Sau đó là những bài tập lớn hơn, lắng nghe đội nhóm của mình và chia sẻ những cảm xúc, chia sẻ những góc nhìn của bản thân qua những thẻ bài.

Thông qua các buổi đào tạo, họ cũng giúp nhân viên có thêm năng lực giao tiếp, kết nối với tất cả mọi người xung quanh. Chưa kể, kỹ năng làm việc nhóm cũng sẽ được gia tăng đáng kể.

2022 và 2023 là những năm rất khó khăn của ngành làm đẹp. Doanh nghiệp này cũng chịu những ảnh hưởng chung của thị trường. Tuy nhiên, điều đặc biệt là họ vẫn tạo ra sự kết nối rất sâu sắc với khách hàng và có một lượng khách hàng trung thành khá lớn để giúp doanh nghiệp đi qua những khó khăn.

Có những câu chuyện chắc chỉ ở doanh nghiệp này mới có.

Khách hàng đến làm đẹp chỉ đơn giản vì muốn được nói chuyện với đội ngũ của họ.

Khách hàng thấy nhân viên công ty phục vụ xuyên trưa, thấy tội quá nên mang cả nồi cơm điện lên tặng chỉ để các bạn có thể ăn trưa ngay tại công ty mà không cần đi ra ngoài.

Có một điểm rất dễ nhận ra. Toàn bộ nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng đều thể hiện một khả năng thấu cảm và khả năng kết nối tuyệt vời với khách hàng.

Bạn đã sẵn sàng đào tạo trí tuệ cảm xúc cho doanh nghiệp của mình để tạo ra một lợi thế cạnh tranh bền vững chưa?

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *