Nếu bạn đang tìm hiểu trí tuệ cảm xúc (EQ) và cách áp dụng nó vào doanh nghiệp, bạn đã đến đúng nơi.
Có một số cách để cải thiện trí tuệ cảm xúc (EQ) và biến nó thành một thành phần nổi bật hơn trong cách hoạt động kinh doanh của bạn.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những cách rất thực tế để bạn có thể triển khai ngay lập tức.
Tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng ở nơi làm việc
Trí tuệ cảm xúc (EQ) đóng một vai trò quan trọng tại nơi làm việc và ảnh hưởng đáng kể đến cách nhân viên tương tác với nhau, xử lý căng thẳng và thực hiện công việc của họ.
Dưới đây là những lý do khiến trí tuệ cảm xúc trở nên quan trọng với một tổ chức:
- Làm việc hướng tới mục tiêu của tổ chức bất kể trở ngại phát sinh.
- Động lực lớn hơn giữa các nhân viên để hiểu được cảm xúc của chính họ và của đồng nghiệp.
- Giao tiếp lành mạnh tạo ra các mục tiêu chung trong toàn doanh nghiệp.
- Lực lượng lao động có cái nhìn tích cực khi thực hiện công việc hiện tại.
- Mối quan hệ tích cực và kết nối sâu sắc hơn giữa các nhân viên.
- Uyển chuyển; EQ cao có nghĩa là nhân viên có thể phản ứng với sự thay đổi một cách hiệu quả và xử lý mọi căng thẳng bổ sung mà nó mang lại.
- Cải thiện hiệu quả nhờ đội ngũ nhân viên đồng cảm đưa ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho mọi người liên quan.
- Thăng tiến trong sự nghiệp, nhân viên có EQ cao có khả năng nổi trội ở các vị trí lãnh đạo.
- Thêm vào đó, EQ có tính lây lan. Thuê những nhân viên có trí tuệ cảm xúc hoặc phát triển kỹ năng EQ ở những nhân viên hiện tại có thể mang lại lợi nhuận thậm chí còn lớn hơn. Các nhân viên khác học cách hiểu và quản lý cảm xúc của chính họ và trở thành thành viên nhóm tốt hơn.
Điều cần thiết là phải cân nhắc rằng lợi ích của trí tuệ cảm xúc cao sẽ khác nhau tùy thuộc vào vai trò trong tổ chức.
Ví dụ, EQ có thể đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực nguồn nhân lực. Điều này là do nhân viên nhân sự thường xuyên liên lạc với các nhân viên trong tổ chức, phát triển mối quan hệ và làm việc để giải quyết các vấn đề mà các nhân viên khác nhau gặp phải.
Họ phải học cách giao tiếp và đồng cảm một cách hiệu quả với người khác cũng như tìm cách xác định vấn đề ngay cả khi chúng không được nói rõ ràng.
Họ cũng tham gia sâu vào việc tuyển dụng và phát hiện những ứng viên mới có thể phù hợp với vai trò nhất định. EQ là một kỹ năng quan trọng trong các cuộc phỏng vấn xin việc và các nhân viên nhân sự cần có khả năng tìm hiểu và hiểu rõ về những ứng viên tiềm năng một cách nhanh chóng.
Những cách thức để triển khai trí tuệ cảm xúc vào doanh nghiệp
Bắt đầu với chính mình
Trước khi cải thiện trí tuệ cảm xúc của toàn nhóm, bạn cần phải tự mình nỗ lực. Điều này có nghĩa là nghiên cứu cảm xúc của chính bạn và phát triển các kỹ năng cần thiết để khai thác chúng một cách tích cực.
Nâng cao EQ của nơi làm việc đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức sâu rộng về chủ đề này và có kinh nghiệm áp dụng nó vào các tình huống thực tế.
Xác định điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên
Nhân viên không chỉ là chức danh hoặc vai trò công việc của họ. Chúng là sản phẩm của một loạt trải nghiệm sống độc đáo bổ sung cho nhân viên mà bạn làm việc cùng hàng ngày. Kết quả là, họ có những tài năng và kỹ năng khác nhau, đóng góp theo những cách khác nhau vào mục tiêu chung của công ty.
Họ cũng có những phản ứng cảm xúc hoàn toàn khác nhau đối với công việc, ảnh hưởng đến cách họ thực hiện và tương tác tại nơi làm việc. Vì vậy, để phát huy tối đa khả năng của mỗi nhân viên, bạn cần hiểu điểm mạnh và điểm yếu về trí tuệ cảm xúc của họ.
Mặc dù việc này có thể tốn thời gian và đòi hỏi nhiều nguồn lực, bao gồm cả kiểm tra EQ, nhưng nó có thể giúp nhanh chóng xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
Bằng cách hiểu các cấp độ EQ khác nhau của nhân viên, bạn có thể thiết kế chương trình đào tạo cụ thể hoặc điều chỉnh phong cách quản lý của mình để tương tác với từng cấp độ một cách hiệu quả. Mục tiêu phải luôn là làm nổi bật điểm mạnh của đội đồng thời giảm bớt ảnh hưởng của bất kỳ điểm yếu nào.
Xác định các nguyên tắc nơi làm việc
Mỗi nơi làm việc đều có các quy tắc, hướng dẫn hoặc quy tắc ứng xử chính thức, xác định những gì lãnh đạo mong đợi ở nhân viên và cách họ nên cư xử.
Trí tuệ cảm xúc của nhân viên cần được cân nhắc kỹ lưỡng khi xác định các hướng dẫn và xác định cách nhân viên được giao nhiệm vụ, giao tiếp với nhau và nhận phản hồi.
Những hướng dẫn bạn thực hiện có thể giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện EQ tại nơi làm việc. Nếu không có các quy tắc rõ ràng, những thói quen xấu có thể len lỏi vào, làm tăng khả năng quản lý cảm xúc kém ở nơi làm việc.
Trao cho nhân viên tiếng nói
Trao cho nhân viên tiếng nói, cho họ thấy rằng bạn coi trọng ý kiến của họ và phản hồi bất kỳ phản hồi nào họ có, có thể khiến nhân viên cảm thấy gắn kết hơn với tổ chức. Điều này có thể giúp cải thiện trí tuệ cảm xúc bằng cách:
- Tạo cảm xúc tích cực đối với doanh nghiệp
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp của nhân viên
- Giúp lãnh đạo nhận thức được nếu có vấn đề về EI phát sinh
- Cung cấp lối thoát cho những cảm xúc tiêu cực để chúng không tích tụ và tạo ra những vấn đề nghiêm trọng hơn
- Thường xuyên giao tiếp qua lại với nhân viên là một cách tuyệt vời để hiểu trạng thái cảm xúc của họ và phát hiện ra bất kỳ vấn đề phát triển nào tại nơi làm việc.
Lắng nghe bất kỳ sự thất vọng hoặc lo lắng nào của họ, cho họ biết rằng họ có thể có những cảm xúc này, đưa ra sự hỗ trợ và tìm kiếm giải pháp, là những cách tốt để cải thiện sức khỏe tinh thần.
Sẽ thật tuyệt nếu bạn chỉ cho mọi người thấy rằng bạn coi trọng ý kiến của họ và nói lời cảm ơn vì đã làm việc chăm chỉ.
Rèn luyện tính quyết đoán
Đào tạo sự quyết đoán có thể giúp nhân viên xử lý cảm xúc và học cách xử lý các tình huống khó khăn.
Trở nên quyết đoán hơn giúp mọi người cách bày tỏ cảm xúc của mình một cách xây dựng và tôn trọng để có thể giải quyết những bất đồng mà không kéo dài sự oán giận giữa các bên. Điều này ngăn chặn sự tức giận hoặc thất vọng bị dồn nén và giúp ngăn chặn những cơn bùng phát cảm xúc trong tương lai.
Quản lý căng thẳng
Nhân viên cũng cần có cơ chế và hệ thống hỗ trợ để đối phó với những căng thẳng liên quan đến công việc của họ. Bằng cách đầu tư vào sức khỏe của nhóm và rèn luyện các kỹ năng trí tuệ cảm xúc liên quan đến quản lý căng thẳng, bạn có thể tránh được tình trạng kiệt sức và cải thiện hiệu suất công việc ngay cả trong thời gian khó khăn.
Các nhà lãnh đạo nên hiểu sự căng thẳng mà nhân viên của họ đang phải chịu là một phần quan trọng trong công việc của họ. Điều này có nghĩa là phải nhận thức được khối lượng công việc ngày càng tăng, những thời hạn quan trọng sắp tới và thậm chí cả các yếu tố từ cuộc sống cá nhân của họ có thể làm tăng thêm căng thẳng tại nơi làm việc.
Bất cứ khi nào có thể, bạn nên tìm cách giảm bớt áp lực khi ai đó cảm thấy gánh nặng do căng thẳng đáng kể. Điều này có thể có nghĩa là giảm khối lượng công việc của họ hoặc dành thời gian nghỉ ngơi, chẳng hạn như một ngày chăm sóc sức khỏe cá nhân/tinh thần. Tuy nhiên, về lâu dài, việc đào tạo quản lý căng thẳng có thể hữu ích để giúp nhân viên giải quyết các tình huống căng thẳng tốt hơn trong tương lai.
Phát triển nhân viên
Trí tuệ cảm xúc có liên quan đến hiệu suất công việc và sự hài lòng cao hơn. Do đó, cải thiện EQ trong đội nhóm của bạn có thể giúp nâng cao giá trị của nhân viên, phát triển họ thành những cá nhân toàn diện có khả năng đảm nhận trách nhiệm cao hơn.
Để làm được như vậy, các tổ chức cần đầu tư vào việc phát triển nhân viên của mình, cho phép nhân viên học các kỹ năng EQ, thậm chí ngay cả khi học online.
Khuyến khích nhân viên chia sẻ cảm xúc
Một môi trường làm việc cởi mở, nơi nhân viên được tự do chia sẻ cảm xúc của mình một cách tôn trọng sẽ mang lại lợi ích thực sự cho tổ chức.
Trí tuệ cảm xúc cao có nghĩa là nhân viên cảm thấy thoải mái khi chia sẻ cảm xúc của mình theo thời gian thực thay vì kìm nén cảm xúc (có khả năng dẫn đến sự bộc phát không kiểm soát được).
Sự khác biệt về quan điểm và việc nhân viên cảm thấy tức giận, thất vọng hoặc bị ngược đãi sẽ luôn xảy ra trong một tổ chức. Bí quyết là tìm cách để điều này không ảnh hưởng đến công việc.
Một nhân viên không muốn chia sẻ cảm xúc của mình sẽ tạo ra sự oán giận, có thể làm giảm sự gắn kết. Tuy nhiên, nếu họ cảm thấy thoải mái khi thảo luận về cảm xúc của mình, người quản lý có thể giải thích rõ hơn về quyết định của mình hoặc hướng tới một thỏa hiệp nhằm cải thiện dự án cho mọi người.
Có nhiều cách để phát triển môi trường làm việc cởi mở, nơi nhân viên thoải mái chia sẻ cảm xúc.
Trong quá trình làm quen, hãy ưu tiên chào đón những nhân viên mới và khiến họ nhanh chóng cảm thấy như ở nhà. Tăng cường mối quan hệ giữa các nhân viên thông qua các sự kiện xây dựng đội nhóm. Tiến hành kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sự năng động trong nhóm cởi mở và lành mạnh.
Phản hồi thường xuyên và dựa trên thực tế
Phản hồi, tích cực hay tiêu cực, là một công cụ học tập tuyệt vời để giúp nhân viên phát triển. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả, mọi người trong tổ chức cần có trí tuệ cảm xúc để đưa ra và nhận phản hồi một cách trung thực mà không phán xét các cá nhân có liên quan.
Bạn muốn đạt đến điểm mà phản hồi thường xuyên dựa trên thực tế sẽ giúp mọi người tiến bộ mà không cảm thấy bị công kích hay chỉ trích cá nhân. Điều này có nghĩa là tìm đúng thời điểm và địa điểm để đưa ra phản hồi và đưa ra phản hồi một cách tôn trọng.
Để một môi trường làm việc cởi mở thành công, nhân viên nên biết rằng những phản hồi nhằm mục đích cải thiện nơi làm việc sẽ được hoan nghênh nếu được đưa ra một cách chính xác.
Cuối cùng, phản hồi mang tính xây dựng phải luôn là một cuộc đối thoại chứ không phải một bài giảng và đi kèm với những đề xuất cải tiến.